Hotline: 0903 930 126 | 0903 598 407
Đá Nung Kết Dekton Cao Cấp Thế Giới | Eurostone

Đá bảng là gì? Thành phần cấu tạo và ứng dụng

Đá bảng là loại đá được sử dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, khá nhiều người vẫn chưa hiểu rõ thực chất đá bảng là gì? Chúng có thành phần cấu tạo ra sao và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những kiến thức địa chất hưu ích, cùng theo dõi nhé! 

1. Đá bảng là gì? 

Đá bảng còn được gọi là đá phiến lớp (Slate) - một loại đá biến chất đồng nhất phân phiến. Đá hạt mịn, có nguồn gốc hình thành từ các đá trầm tích dạng đá phiến sét. Thành phần chính gồm sét hoặc tro núi lửa trải qua các quá trình biến chất khu vực cấp thấp để hình thành nên Slate. 
 
Đá bảng còn được gọi là đá phiến lớp (Slate)
Đá bảng còn được gọi là đá phiến lớp (Slate)
 
Đá phiến lớp có tính phân phiến hạt rất mịn. Sự phân phiến của đá Slate có thể không trùng khớp với sự phân lớp của đá trầm tích nguyên thủy. Thay vào đó, đá Slate sẽ phân phiến vuông góc với phương nén ép trong quá trình biến chất. 

Bảng giá đá granite Tự Nhiên Cao Cấp 2021

2. Thành phần khoáng vật của đá bảng 

Đá bảng chứa các khoáng vật như illit, thạch anh hoặc muscovit. Ngoài ra, còn chứa thêm hàm lượng nhỏ clorit, biotit, hematit,...Ít hơn còn có các khoáng vật như: graphit, tourmalin, kaolinit, apatit, zircon, feldspar. 

3. Ứng dụng của đá bảng vào đời sống 

Đá bảng còn được nhiều người dân gọi với các tên khác nhau như: đá chẻ, đá ngói, đá lớp. Loại đá này được sử dụng rộng rãi trong đời sống, khiến chức năng của nó trở nên phong phú và vô cùng hữu ích. Slate có tính thấm nước rất thấp, chỉ khoảng 0,04%, khả năng cách nhiệt tốt, màu sắc phong phú, đẹp mặt. Chính những đặc tính ưu việt trên mà con người đã sử dụng đá phiến lớp để lợp nhà. 
 
Con người đã sử dụng đá phiến lớp để lợp nhà
 Con người đã sử dụng đá phiến lớp để lợp nhà
 
Ở Việt Nam, một trong những công trình đặc sắc được làm bằng đá Slate là Nhà hát lớn Hà Nội. Đó là loại đá phiến lớp đen lấy từ Lai Châu, đá Slate tạo cảm giác chắc chắn, an toàn cho ngôi nhà, đồng thời toát lên một vẻ đẹp cổ kính nhưng không kém phần sang trọng, tinh tế. Đá Slate còn được sử dụng để làm trang trí các tiểu cảnh, ốp tường ngoài hay làm đài phun nước đều rất đẹp. 
Việc sử dụng đá Slate để ốp tường ngoài cho những ngôi nhà có không gian diện tích nhỏ sẽ giúp ngôi nhà trở nên chắc chắn, vững chãi hơn. Đặc biệt, giúp ngôi nhà có thể chống thấm, chống nóng rất tốt, tạo cảm giác mát mẻ, tươi mới quanh năm. 
Đá bảng với thành phần cấu tạo đặc biệt mang tới những ứng dụng cao trong đời sống của chúng ta. Eurostone hy vọng bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn đọc có thêm kiến thức về loại đá phiến lớp và biết sử dụng chúng một cách phù hợp. 

 

Tác giả bài viết: Đoàn Hào Hiệp

Nguồn tin: 2

LIÊN HỆ NHẬN BÁO GIÁ/LÀM ĐỐI TÁC



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây