Hotline: 0903 930 126 | 0903 598 407
Đá Nung Kết Dekton Cao Cấp Thế Giới | Eurostone

Đá Quartzit là gì? Những điều cần biết về Đá Quartzit

Đá Quartzit là gì? Có tính ứng dụng ra sao? Loại đá này có thể tìm được ở đâu? Đá Quartzit có phải là đá Quartz hay không và dựa vào đâu để phân biệt? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Đá Quartzit là gì?

Quartzit là loại đá đặc biệt, được hình thành do sự biến chất không bong tróc của những loại đá khác, đa số là thạch anh. Màu sắc của đá Quartzit rất đa dạng, thường có màu trắng hoặc xám, một số nơi còn tìm thấy đá Quartzit màu đỏ, hồng, xanh, cam… Khác với các loại đá khác, đá Quartzit có bề mặt sần sùi nhưng nếu đánh bóng lên thì nó rất bóng, sáng. 
 
Bề mặt đá Quartzit sần sùi, không trơn bóng như những loại đá khác
Bề mặt đá Quartzit sần sùi, không trơn bóng như những loại đá khác

2. Có thể tìm thấy đá Quartzit ở đâu?

Đá Quartzit được hình thành ở phần giao nhau giữa các mảng kiến tạo hội tụ. Khi kết cấu địa hình mảng hội tụ thay đổi sẽ hình thành nên những ngọn núi uốn gấp nếp. Tại những ngọn núi này, người ta tìm thấy đá Quartzit.
Sau thời gian dài chịu tác động của thời tiết và gió, phần đất và đá mềm bị xói mòn, còn phần đá thạch anh thì không, tạo thành các vách đá, đỉnh núi. Các vách đá Quartzit cũng nằm lộ thiên, rải rác quanh sườn núi trông giống như những bức bình phong. 
Đá Quartzit có thể tìm thấy khắp thế giới, sản lượng lớn phải kể đến như Wasatch, dãy Baraboo, dãy núi La Cloche, núi Rhenish… 

Báo giá đá granite Tự Nhiên Cao Cấp 2021

3. Ứng dụng của đá Quartzit

Đá Quartzit được ứng dụng phổ biến trong xây dựng bởi nó rất cứng, chắc chắn. Đá Quartzit vụn được dùng để xây đường độ, làm đường sắt. Cũng giống các loại đá xây dựng khác, đá có thể trộn vữa xi măng để đổ trần nhà, sàn nhà, cầu thang… 
Ngoài ra, với độ bóng đẹp như thủy tinh sau khi cắt mài, đá Quartzit còn được dùng để trang trí tường nhà, mặt bàn… Những loại đá Quartzit chứa hàm lượng thạch anh lớn được dùng để làm cát silica, ferro silicon, cacbua silic và silic. Trước đây, loại đá này còn được dùng để làm công cụ bằng đá, dùng để đánh lửa… 

4. Phân biệt đá Quartz và đá Quartzit

Đa số những người mới lần đầu nghe tên đá Quartzit và Quartz đều nhầm lẫn, nghĩ rằng đây là 2 tên gọi để cùng chỉ 1 loại đá. Tuy nhiên, thực chất đây là 2 loại đá khác nhau. Trong khi đá Quartzit là đá tự nhiên thì Quartz là đá nhân tạo, được sản xuất ra để phục vụ cho nhu cầu của con người.
 
Quartzit và Quartz là 2 loại đá khác nhau, không phải cùng 1 loại
Quartzit và Quartz là 2 loại đá khác nhau, không phải cùng 1 loại
 
Đá Quartz chứa thành phần đá thạch anh ở dạng bột, được gắn kết lại nhờ keo Epoxy hoặc Polyester. Đá này có độ cứng tốt, ngang bằng đá Quartzit. Nếu đánh giá về độ hút nước thì đá Quartzit có độ hút nước cao hơn, khoảng >1%, còn đá Quartz thì chỉ dưới 0.5%.
Do đó, đá Quartzit khi dùng ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước như bếp, mặt bàn thì cần phải xử lý chống thấm trước để tăng độ bền. 
Đá Quartzit từ tự nhiên nên có thể chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bên ngoài, còn đá Quartz thì không, chỉ chủ yếu dùng trong nhà.
Đá Quartzit có khả năng chịu nhiệt tốt hơn hẳn so với đá Quartz. Cả 2 loại đá này đều có độ cứng cao, khả năng chống trầy xước tốt. Ngoài ra, đá Quartz đa dạng màu sắc hơn, có thể tạo ra nhiều màu tùy theo yêu cầu của người dùng nhưng không thể tạo hoa văn đẹp như đá Quartzit.

5. Cách kiểm tra đá Quartzit chuẩn

Đá Quartzit và Quartzit tương tự nhau nên khó phân biệt bằng mắt thường. Để phân biệt 2 loại đá này, bạn có thể dựa vào tính chất của chúng. Một số cách để kiểm tra đá Quartzit như:
Dùng một mẩu đá nhọn vạch 1 đường lên kính với lực mạnh.
Nếu kính bị xước dễ dàng thì mẫu đá đó là Quartzit, còn nếu vết xước không rõ, thậm chí không tạo vết xước thì đó không phải là Quartzit.
Đá Quartzit có độ hút nước rất thấp nên khi nhúng vào nước khoảng 15 phút, bạn sẽ không thấy vết ngấm nước hoặc vết ngấm rất ít.
Nếu đá ngấm nước nhiều thì chắc chắn không phải đá Quartzit.
Đá Quartzit rất cứng, không thể nhìn thấy cấu tạo dạng hạt của nó. Nếu một loại đá mà có thể thấy được dạng hạt bên trong thì nó không phải là Quartzit.

 
Đá Quartzit có nhiều tính chất đặc trưng
Đá Quartzit có nhiều tính chất đặc trưng, khó có thể phân biệt bằng mắt thường
 
Thành phần của Quartzit không chỉ có thạch anh mà còn chứa nhiều loại đất đá khác, trải qua quá trình biến đổi lâu dài và được kết tinh hoàn toàn. Đá Quartzit ở mỗi vùng khác nhau sẽ có sự chênh lệch khác nhau về các tính chất.
Do đó, việc nhận biệt đá Quartzit không hề đơn giản và cũng không được đánh giá cao về sự cần thiết. Điều quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý khi mua đá là chọn được loại đá phù hợp với nhu cầu, hạng mục xây dựng…
Đến đây bạn đã hiểu hơn về đá Quartzit rồi phải không? Theo dõi Eurostone và đón đọc thêm nhiều bài viết khác của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về những loại đá khác nữa nhé!

 

Tác giả bài viết: Đoàn Hào Hiệp

Nguồn tin: 2

LIÊN HỆ NHẬN BÁO GIÁ/LÀM ĐỐI TÁC



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây